Luật sư đề nghị tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung

18:50 - Thứ Năm, 21/09/2023 Lượt xem: 4209 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, chiều nay (21/9), trong phần tranh tụng, các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ; xem xét cho các bị cáo được hưởng án treo; tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung và xem xét lại biên bản giám định số 02 của Cục Kinh tế và phát triển quỹ đất - Tổng cục Quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bị cáo Trần Thị Vân tại phiên tòa.

Đại diện Viện KSND tỉnh giữ nguyên quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Theo Viện KSND tỉnh, việc xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đã được xem xét, áp dụng trong quá trình luận tội, đề nghị mức án. Đối với việc tiếp tục trả hồ sơ điều tra, bổ sung, đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, các thiệt hại đã được viện dẫn, chứng minh, căn cứ theo các quy định của pháp luật về vấn đề bồi thường hỗ trợ, những khoản mang tính hợp pháp hay không hợp pháp đều đã được làm rõ. Trên cơ sở đó, không đồng ý việc tiếp tục trả lại hồ sơ vụ án và đề nghị Hội đồng tiếp tục xét xử vụ án.

Đối với việc xem xét lại biên bản giám định số 02 (phương án số 31) về bồi thường cây cối hoa màu trên đất, đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, trên thực tế tại thời điểm bồi thường không có hoa màu (đã thu hoạch xong). Vì vậy, việc bồi thường là không đúng với quy định. Về hỗ trợ đời sống sản xuất, phải là người có hợp đồng giao khoán, đang sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, khi thực hiện phương án thì có 17/48 công nhân không được hỗ trợ do không trực tiếp sản xuất nông nghiệp và không có nguồn thu nhập ổn định trên diện tích được giao khoán bị thu hồi. Đối với phương án 66 về bồi thường chi phí vào đất cho các công nhân là trái quy định, do thực tế người dân không có đầu tư chi phí vào đất, như san ủi mặt bằng, cải tạo…

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đối đáp với đại diện Viện KSND tỉnh, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, do áp lực tiến độ, khối lượng công việc lớn, thời gian hoàn thành ngắn nên mới xảy ra hậu quả. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, các bị cáo đã phối hợp, thành khẩn khai báo tại cơ quan chức năng cũng như tại phiên tòa; đồng thời, các bị cáo đã kịp thời bồi thường, khắc phục toàn bộ hậu quả… Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ trách nhiệm của các dân sự trong vụ án của từng công nhân và làm rõ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo; đề nghị trưng cầu lại giám định về bản kết luận giám định số 02. Theo luật sư, chi phí đầu tư vào đất của các công nhân là có, như gia cố khả năng chịu lực chống rung đất, san ủi mặt bằng, cải tạo đất… Cũng theo luật sư, cần thiết phải xem xét lại biên bản kết luận giám định số 02, vì trong bản kết luận chỉ thể hiện trình tự thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ là chưa đủ căn cứ.

Phiên tòa sẽ tiếp tục trong ngày mai (22/9).

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top